ค่ากรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า

รับทำบัญชี.COM | กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้าปรับปรุงบันทึกบัญชีอยู่หมวด?

Click to rate this post!
[Total: 180 Average: 5]

กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า

ค่ากรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า (Advance payment policy) ค่าเบี้ยประกันที่จ่ายชำระเต็มจำนวนในวันแรก และจะบันทึกให้อยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ หรือ ค่าใช้จ่ายก็ได้ แล้วแต่นโยบายบัญชีของแต่ละกิจการ

กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า อยู่หมวดไหน

อยู่หมวด 1 สินทรัพย์

กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า อยู่ในงบอะไร

อยู่ งบดุล

กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า บันทึกบัญชี

ตัวอย่างการบันทึกบัญชี ค่ากรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า

1.เมื่อมีการจ่ายค่ากรมธรรม์ จำนวน 10,000 บาท ด้วยเงินสด และบันทึกบัญชีเป็น สินทรัพย์

2.เมื่อถึงวันที่กรมธรรม์มีผล ณ วัน ที่กำหนด

ค่ากรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า คือ
ค่ากรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า คือ

กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้า (Prepaid Insurance Policy) คือสัญญาประกันภัยที่ผู้เอาประกันซื้อและชำระเบี้ยประกันภัยล่วงหน้ากับบริษัทประกันภัยเพื่อความคุ้มครองในอนาคต กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้านี้มักจะมีระยะเวลาประกันภัยที่กำหนดล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งปีหรือมากกว่านั้น และชำระค่าเบี้ยล่วงหน้าในรอบปีล่วงหน้า

เมื่อผู้เอาประกันชำระเบี้ยล่วงหน้าแล้ว บริษัทประกันภัยจะรับเงินล่วงหน้าและให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขที่ระบุในกรมธรรม์ในระยะเวลาที่กำหนด โดยสิ่งที่มักจะครอบคลุมในกรมธรรม์ประกันภัยอาจรวมถึงการคุ้มครองต่ออุบัติเหตุ การเจ็บป่วย ความสูญเสียหรือความเสียหายต่างๆ ขึ้นอยู่กับประเภทของกรมธรรม์ที่ผู้เอาประกันเลือก

ควรทราบว่าค่าเบี้ยที่ชำระล่วงหน้าจะถูกเรียกว่า “ค่าเบี้ยล่วงหน้า” (Prepaid Premium) และจะต้องระบุในสรุปรายการเงินในงบการเงินของผู้เอาประกันในระยะเวลาที่ระบุในกรมธรรม์ ในระยะเวลาที่เดินแล้ว ค่าเบี้ยล่วงหน้าจะลดลงเรื่อยๆ จนสิ้นสุดในระยะเวลาที่ระบุ และค่าเบี้ยเดือนประกันภัยจะต้องชำระเมื่อกรมธรรม์มีผลบังคับใช้

กรมธรรม์จ่ายล่วงหน้ามักนิยมในการคุ้มครองรถยนต์ บ้าน หรือสินค้าคงคลัง และอื่นๆ การสร้างค่าเบี้ยล่วงหน้ามักมีจุดประสงค์ในการแนะนำให้ผู้เอาประกันมีการคุ้มครองความเสี่ยงในอนาคตและช่วยในการจัดการความเสี่ยงทางการเงินในระยะยาว

อ่านเพิ่มเติม >> ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า